5.1.15

Bạn có tạng người thuộc loại nào

Trong tập thể hình có ba tạng người và đặc điểm cụ thể như sau:


Tạng người Ectomorph
Tạng người Mesomorph
Tạng người Endomorph


Tạng người này gầy và cơ bắp nhỏ, hông, thắt lưng và vai hẹp, mức độ trao đổi chất cũng thấp. Thuộc tạng người này bạn sẽ rất khó khăn để đạt được cơ bắp và trọng lượng mong muốn cho dù bạn nỗ lực ăn uống bao nhiêu đi nữa. Việc đạt được cơ bắp sẽ rất khó khăn bởi protein và chất béo của bạn sẽ không được duy trì lâu. Thường thì tạng này người tập thường build theo hướng fitness. 
Ví dụ như Zyzz, Frank Zane…
>> Xem thêm: Nguyên tắc dinh dưỡng dành cho Ectomorph
Các buổi tập thường ngắn và có cường độ cao, tập trung vào các nhóm cơ lớn (nhóm cơ chính). Nên chú ý ăn uống đầy đủ các chất. Nếu cần thiết nên bổ sung dinh dưỡng trước khi đi ngủ để tránh dị hóa cơ.

Là những người may mắn, được tự nhiên ban cho có một cơ thể săn chắc có vai rộng, cùng một vòng eo nhỏ và phù hợp với khung để tham gia các cuộc thi thể thao. Nếu thuộc tạng người này, cơ thể của bạn thường có ít mỡ, tỷ lệ trao đổi chất cao nên việc phát triển cơ bắp của bạn lên rất nhanh. Bạn dễ dàng đạt được mục tiêu về hình thể của mình nhờ vóc dáng trời phú này.
Ví dụ của tạng Meso gồm Arnold, Dennis Wolf, Lazar Angelov
Các buổi tập chủ yếu là các bài tập nặng với tạ, đồng thời kết hợp với 1 số buổi cardio. Chế độ dinh dưỡng nên chú ý lượng calories nạp vào để tránh tăng cân không mong muốn.
Đặc trưng của tạng người endomorph là thân hình “phốp pháp” với khuôn mặt tròn, hông rộng và khung xương lớn nhưng có sự trao đổi chất chậm.  Dễ phân biệt nhất là những người có vai và lưng lớn kể cả khi chưa đi tập.Tạng người này rất dễ tăng mỡ và tăng cân, và khi cần cơ cũng tăng rất nhanh, nhưng vấn đề gặp phải là cơ bắp thường bị giấu dưới các lớp mỡ nên khiến bạn trông rất thô kệch và vụng về.
Thậm chí nếu có luyện tập để cơ bụng 6 múi thì nó cũng khó tài nào nổi lên được vì bụng mỡ quá dày. Đó là lý do tại sao, bạn cần dành nhiều thời gian trong phòng tập hơn nữa, bởi ngoài phát triển cơ bắp, bạn đồng thời phải tập luyện đốt cháy mỡ để phần cơ được lộ rõ hơn. Ví dụ điển hình là Jay Cutler, Kai Greene.
Các buổi tập của tạng người Endomorph nên kết hợp giữa cardio và nâng tạ, đồng thời chú ý lượng calories trong chế độ dinh dưỡng.
Ngoài ra, còn có một số người mang những đặc điểm riêng biệt không giống 3 loại trên hoặc cũng có người là pha trộn của cả 3.
Khi đã biết mình thuộc tạng người nào, bạn sẽ có thể đưa ra một chế độ ăn uống, luyện tập tối ưu nhất cho bản thân. Nếu như bạn không được ưu ái cho một tạng người đẹp, cũng đừng nên thất vọng, sự nỗ lực không ngừng cũng có thể giúp bạn đạt được thân hình như mong muốn.
Các thực phẩm bổ xung giúp kiểm soát cân nặng theo cơ chế tự nhiên

Labels:

0 Comments:

Post a Comment

Thư thông báo mẫu nhận xét

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home