1.1.15

Nước và Gym, Tự pha nước uống dành cho dân thể thao

Tiếp nước là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Nhưng nước đóng những vai trò như thế nào trong cơ thể của chúng ta ? Nước là một thành phần chính của cơ thể và các cơ quan quan trọng. Nước có 5 chức năng chínhChức Năng Của Nước Đối Với Cơ Thể
Lượng NƯỚC uống CHO DÂN THỂ HÌNH


Rất quan trọng, không uống nước biết nhau ngay
Nhu cầu nước của người bình thường là 1ml nước cho mỗi calories ăn vào từ thức ăn. Ví dụ một người tiêu thụ 1 ngày 2000 calories đồng ý với người đó cần 2 lít nước. Một phần nước này lấy từ thức ăn, do đó người này chỉ cần uống 1-1.5 lít nước mà thôi.

Tuy nhiên đối với người chơi thể hình thì do nhu cầu nước nhiều hơn trong tập luyện và việc đào thải cặn bả của protein. Trung bình cần 7ml nước cho 1 calories giải phóng từ protein. Như ta đã biết 1g protein giải phóng 4 calories. Do đó một người 70kg sử dụng 2g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể thì sẽ cần lượng nước là 70*2*4*7=3920ml. Đối với những ai chơi chương trình MaxOT thì nhu cầu về nước sẽ rất nhiều do MaxOT chú trọng lượng protein rất lớn.
Bên cạnh đó, khi bạn ăn mặn cũng cần chú ý lượng nước. Trung bình bạn ăn 1g muối thì bạn cần 1 lít nước. Ví dụ ngày đó bạn ăn 5g muối thì bạn cần lượng nước cho ngày hôm đó là 5 lít.
Dấu hiệu thường thấy của việc cung cấp không đủ nước cho cơ thể.
1. Khát nước :D
2. Môi khô
3. Nước tiểu có màu vàng đục


Uống nước gì?
Nước thích hợp bổ xung tốt là thể bù điện giải + muối + Carb(đường)
Bạn nên uống nước khoáng mặn.nếu có điều kiện các bạn có thể pha nước đường với tỉ lệ ko quá 25g / 1 lit nước.và 1 chai nước khoáng mặn và 1 chai nước lọc để tráng lại miêng.đó là cách tốt nhất để bạn bổ sung lại các khoang chất mình chơi thể thao và toàn dùng đến 3 loại nước. (đây là 1 công thức tôi sưu tầm trên mạng)
Riêng tôi hay chuẩn bị nước gạo Lức hữu cơ (dùng gạo đỏ, hoặc tím đen) Nước này có sẳn hàm lượng đường nhẹ ngọt tự nhiên từ gạo, lại giàu Vitamin B + chất chống oxi hóa, mát gan. Pha thêm 1 chút muối nữa là ok( dùng loại muối chuyên bù nước mua ở  tiệm thuốc tây đấy).
Cách nấu gạo nước gạo lức hữu cơ rất đơnn giản. Tối trước khi đi ngủ đun 1 ấm nước khoảng 2 lít + 3 muổng gạo Lức hữu cơ, khi nước sôi thì tắt bếp để đấy, ngày mai là có nước ấm để uống.
Uống như thế nào: 
Tạo hứng thú uống nước (cá nhân tôi thích nước phải sạch, không có mùi Co2, vị ngọt tự nhiên, nước mưa ở vùng quê, ven biển nấu nước uống rất thích)

Tạo thói quen : Uống 1 cốc nước vào buổi sáng, luôn mang theo nước và bố trí nước ở gần bên.Trước khi tập luyện 2 giờ nên uống dần khoảng 500ml. Việc uống nước sớm rất quan trọng bởi cơ thể cần một khoảng thời gian nhất định để hấp thụ.

Trong khi tập, nghỉ giữa hiệp nên nhấp 1-2 ngụm nước, không nên uống nhiều hơn.
Sau khi tập 5-10 phút mới nên uống nước nhiều.
Không nên uống nước lạnh, nếu uống nên > 15oC
Tối gần giờ đi ngủ không nên uống quá nhiều nước, tối nặng bủng ngủ không ngon, cái được không bằng cái mất.

Mẹo: 
Uống nước lạnh có thể giảm cân : Cơ thể tiêu hao calo để cân bằng nhiệt ( làm nước lạnh ấm lại). Tất nhiên lạm dụng rất dễ bị viêm họng
Một mẹo giảm giảm béo khác từ nước là trước bữa ăn 10-15 phút làm 1 bát canh hay 1 cốc nước to, làm giảm cảm giác đói, và dạ giày của chúng ta cũng bị chiếm không ít thể tích.

Labels:

0 Comments:

Post a Comment

Thư thông báo mẫu nhận xét

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home