26.12.14

Các dòng dinh dưỡng bổ xung


Đất nước mở cửa hội nhập WTO, đời sống nâng cao, phong trào tập thể dục thể thao cũng ngày càng cao cấp. Một môn thể thao phổ thông và khá truyền thống đó là tập thể hình. Hồi xưa nói đi tập tạ, pro hơn thì là đi tập thể hình, giờ model thì nói đi tập Gym. Hồi xưa tập tạ ăn xôi, ăn khoai lang, bánh mỳ, uống sữa đặc có đường. bây giờ thì uống Whey Protein, Isolate Protein, Sp tăng cơ giảm mở, sữa tăng cân tăng cơ v v Dân thể thao cũng là nhóm tiên phóng biết đến cụm từ thực phẩm bổ xung. Trên thế giới đối tượng chơi thể thao là khách hàng chính của dòng Thực phẩm Bổ xung


Vậy Thực phẩm bổ xung là gì, Thực phẩm chức năng là gì ???
1 Thực phẩm chức năng : Functional foods ( sử dụng để hổ trợ điều trị bệnh)
2 Thực phẩm bổ xung : Dietary_supplement ( Sử dụng để khỏe, đẹp, hỗ trợ tập luyện, y tế dự phòng)

Các loại thực phẩm bổ xung
Phân chia theo nhóm :
1>Nhóm Phối hợp
Gồm có nhóm riêng lẽ, nhóm hỗn hợp

  • Vitamin (A,B,C,D,E,K)
  • Khoáng chất (minerals) (sắt, đồng, kẽm, canxi vv)
  • Thuốc thảo dược (Herbal medicine ) đại loại giống thuốc Nam( sử dụng cây cỏ để chữa bệnh) của Việt Nam
  • Axit amin và protein (chất đạm)
  • Axit béo thiết yếu (dầu cá, Omega 3--6-9 )
  • Thể hình ( Chuyên cho thể hình, đặc trưng buding body cần nhiều Protein)
  • Thể hình xây dựng cơ bắp: Whey Protein, Whey Isolate, Mass 
  • Quản lý trọng lượng ( tăng cân, giảm cân)
  • Thể thao (vận động viên chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, người đam mê các môn thể thao đòi hỏi sức mạnh, độ bền, tập trung ) Chèo xuồng, điền kinh, chạy việt dã, đá bóng, leo núi, dù lượn vv. Đặc trưng: ngoài việc đảm bảo thể chất còn phải đáp ứng được nhu cầu phục hồi nhanh, gia tăng sức bền, đáp ứng năng lượng tức thời


Các bạn cần phân biệt rõ: Vitamin-Khoáng chất dùng làm thực phẩm bổ xung đều phải có nguồn gốc chiếc xuất từ thực vật, hoặc động vật (dầu Omega 3-đạm),  bởi các thương hiệu chuyên về TPBX chứ không phải mấy cái loại Vitamin tổng hợp từ hóa học mua được ngoài tiệm thuốc tây đâu nhá.
2>Nhóm Chuyên dụng
Ví dụ: dòng quản lý trọng lượng toàn diện BodyKey của Nutrilite bao gồm tư vấn thực đơn hàng ngày, chương trình tập luyện, phần mềm quản lý tiến trình giảm cân và dinh dưỡng bổ xung  ( chưa về Việt Nam)

Ví dụ dòng thực phẩm bổ xung Energy Bar dành cho dân chơi thể thao cùa Nutrilite (hiện chưa có tại Việt Nam)


So sánh:
Với dòng phối hợp
Nhóm riêng lẽ: Vitamin C, Vitamin E, Canxi-Magie (Magie giúp Canxi hấp thụ tốt hơn), Sắt-Axit folic, Dầu cá Omega 3, TPBX chất Xơ, Protein
Nhóm hỗn hợp MuliVitamin (Viên Vitamin hỗn hợp), Vitamin nhóm B hỗn hợp.

Khuyết điểm:
 Khi sử dụng đòi hỏi người sử dụng hiểu biết về công dụng chức năng của từng loại thành phần ở trong đó, để phối hợp sử dụng. Có kiến thức về chung về dinh dưỡng hiện đại.
Ưu điểm:
Có thể ứng dụng rộng rãi, cho mọi nhu cầu bình thường đến những nhu cầu riêng biệt (thể hình, thể thao,bảo vệ sức khỏe, chăm sóc sức khỏe gia đình v v)
Sử dụng cho mọi lứa tuổi
Chi phí từ ít đến nhiều theo nhu cầu, có thể phối hợp rất tốt với ăn uống thực phẩm hàng ngày để vừa kiết kiệm vừa có một hiệu quả về dinh dưỡng cao.
Ví dụ: đôi khi chỉ cần bổ xung 1-2 viên Vitamin nhóm B/ngày ( hơn 100.000/tháng) để tăng khoảng 20 -30% mức calorie cho tập luyện
Dễ dàng tìm mua khi thương hiệu hàng đầu thế giới Nutrilte về thực phẩm bổ xung đã xây dựng nhà máy, shop, showroom) hệ thống phân phối tại Việt Nam.

Với Dòng chuyên dụng
Khuyết điểm:
Chưa có thương hiệu mạnh về Việt Nam theo kiểu chính thức (có văn phòng đại diện,show room, nhà máy, hệ thống phân phối), đa số hàng trôi nỗi, xách tay, không rõ nguồn gốc, nói chung hàng giả, hàng nhái tràn lan, người mua đánh giá bằng niềm tin, và cảm giác. Giá cũng không rẽ
Hàng nhập khẩu còn ít và giá khá cao.
Đối tượng sử dụng: chỉ có thể ứng dụng trong lĩnh vực Gym. thể thao. (Bạn sử dụng sản phẩm bạn khỏe đẹp, nhưng người thân đau ốm, xanh sao họ không chơi Gym làm sao dùng được, biêt tốt cũng không cho dùng được)
Sản phẩm được thiết kế theo chức năng, người sử dụng không cần có kiến thức về dinh dưỡng cũng có thể dễ dàng sử dụng. Người sử dụng trở nên lệ thuộc vào sản phẩm và khó mở mang kiến thức dinh dưỡng, sức khỏe.
Đối với đối tượng suy gan, thận, tim mạch, tiểu đường, dưới 18 tuổi đều không nên sử dụng
Ưu điểm:
Nếu bạn có tài chính dồi dào và lựa chọn đúng một sản phẩm chất lượng, sử dụng đúng, đủ nó là một phương tiện hiệu quả để đặt được mục tiêu mà không một ai có thể phủ nhận.

Labels: ,

0 Comments:

Post a Comment

Thư thông báo mẫu nhận xét

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home