23.12.14

Bổ xung Vi chất dinh dưỡng có thật sự cần thiết

Tôi đọc được một bài viết của một chuyên gia dinh dưỡng nào đó nói rằng việc sử dụng Vitamin bổ xung là phí phạm, vô bổ. Thậm chí gây hại. Để bảo vệ quan điểm đó vị ấy đưa ra 2 lý do:
1/ loài người từ xa xưa đến nay có bao giờ phải bổ xung cái gì đâu bây giờ lại vẽ vời tốn tiền vô ích.
2/ Nếu bữa ăn của bạn đầy đủ đa dạng và phong phú bạn không cần phải bổ xung gì cả


1 bữa ăn đa dạng và phong phú theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam riêng về rau củ quả 1 ngày phải từ 300 - 400 g rau nhiều màu(100g là trái cây )
Liệu 1 ngày bạn có ăn được 300-400 g rau củ quả nhiều màu sắc ?. Bản thân gia đình tôi 2 vợ chồng, 1 bữa có 1 đĩa rau nhỏ lúc nào cũng toàn là màu xanh đó đã là cố gắng lắm rồi, không phai rau mắc, nói thẳng ra là lười lại chẳng có thời gian mà ngồi lặt rau, với lại nghĩ đến cảnh ruộng rau phun mù thuốc sâu, thuốc kích thích tăng trưởng đã chẳng muốn ăn rồi

Vấn đề giá trị dinh dưỡng trong rau củ quả bị tổn thất nghiêm trọng vì quy trình, cách thức trồng trọt thay đổi để đáp ứng nhu cầu cao về rau củ quả
- Vitamin - khoáng chất chúng ta hấp thu từ việc ăn thực phẩm chủ yếu là các loại rau củ quả vậy chúng ta cùng xem lại xem công nghệ canh tác của hiện tại :

Ngày nay đất chật người đông ruộng vườn thâm canh từ năm này sang năm khác hay mỗi mùa nhà nông lại đi kiếm một mảnh đất khác để gieo trồng?
Ngày xưa phân bón đa phần được ủ từ phân xanh, phân hữu cơ. ngày nay phân bón chỉ có 3 thành phần (Đam -Lân- Kali) hết sức rẽ và tiện lợi?
Ngày xưa giống năng xuất thấp, thời gian canh tác lâu, ngày nay giống năng xuất cao, giống ngắn ngày, đất đai bị vắt kiệt
 Ôi lo gì chúng ta có Sông Hồng với sông Cữu Long trĩu nặng phù sa năm nào cũng được bồi đắp. Theo tôi phù sa 1 năm đáp được một lần, mà chúng ta trồng trọt mạnh mẽ như vậy cũng không đủ. Mà nhiều vùng đã được nâng cao dọn đường cho thành phố cũng chẳng có nước sông nào chảy đến. Và bạn có biết chắc rau của mình mua được trồng trên mảnh đất phù sa màu mỡ hay không.

Sự khác nhau giữa rau củ quả ít vi chất dinh dưỡng và rau củ quả giàu chất dinh dưỡng
Có khi nào bạn cũng ăn loại rau, trái đó mà ở tỉnh này rất ngon là đặt sản, nhưng cũng hạt giống đó được gieo trồng ở vùng miền khác thì nhạt nhẽo bình thường. Thật ra đặc sản sinh ra từ loại giống riêng biệt còn phải kết hợp với thổ nhưỡng giàu có khoáng chất đặc trưng. Bạn có biết Rau củ, quả càng đậm đà thơm ngon càng thể hiện giá trị dinh dưỡng hàm ẩn cao hay không.
Một lần ra tôi đi du lịch Phú quốc, tiêu Phú Quốc rất thơm và đậm đà, người dân tiết lộ bí quyết rằng họ thường hay bón phân cho cây tiêu bằng xác cá tôm nhỏ.

Vấn nạn lạm dụng chất hóa học trong quá trình vận chuyển, bảo quản: Gần đây trên báo tuổi trẻ có bài viết 
Lê 5 tháng, táo 9 tháng không hư là... bình thường
Điều này có bình thường không tự mỗi chúng ta hiểu rõ.
Lại nói chuyện tôi đọc rất nhiều bài báo có những lời khuyên về dinh dưỡng, đa số đều khuyên chúng ta ăn thêm nhiều rau củ quả, quá trình chế biến hạn chế sử dụng nhiệt để làm biến chất thực phẩm (chế biến làm sao thực phẩm gần với trạng thái tự nhiên nhất) lời khuyên này không sai, cái sai là nó không còn phù hợp với thời đại . Theo tôi phải sửa lại : Nếu bạn mua  hay có được thực phẩm thiên nhiên ( nói nôm na là sạch ) thì sử dụng nhiều rất tốt, ăn sống được thì càng tốt. Còn rau củ quả không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng, ăn ít đi 1 tí, chế biến kỹ càng 1 chút. Vì ăn phải thực phẩm "dơ" cái được khhông bằng cái mất. 
Sự giảm hấp thu vi chất dưỡng chất gia tăng theo tốc độ lão hóa
Các nghiên cứu ghi nhận sư giảm hấp thu Vi chất dinh dưỡng theo mức độ lão hóa, người ta nhận thấy rõ người già có mức độ hấp thu canxi giảm, đồng thời lượng khoáng chất trong nước tiểu tăng. 

Vậy theo bạn chúng ta có cần bổ xung vi chất dinh dưỡng hay ko??
Bạn lựa chọn thế nào cũng có lý lẽ, cảm xúc của riêng minh, nhưng nếu bạn quá mệt mõi khi hàng ngày phải uống một đống thuốc tây, ngày qua ngày thấy mình càng già yếu, và ngày qua ngày lượng thuốc tăng dần vì bệnh kéo theo bệnh bạn đã từng nghĩ đến việc thay đổi tình trạng của mình bằng 1 giải pháp khác. Giải pháp tăng cường sức khõe nội tại để vượt qua bệnh tật. 


Chủ đề Chọn mua thực phẩm thiên nhiên, thực phẩm sạch tại Việt Nam

Labels: ,

0 Comments:

Post a Comment

Thư thông báo mẫu nhận xét

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home