17.4.15

Cách kiểm tra chứng chỉ hữu cơ

Quá trình tìm hiểu về dinh dưỡng học, tôi cũng có tìm hiểu qua về thực phẩm sạch để sử dụng cho gia đình mình, sau đây tôi xin chia sẽ một số thông tin cá nhân mà mình tìm hiểu được.
Thực phẩm thiên nhiên: là thực phẩm được trồng trọt trong hoàn cảnh tự nhiên mà không có sự can thiệp hóa học trong quá trình canh tác. định nghĩa này gắn liền với sự hên xui, hay mức độ tin tưởng, của người tiêu dùng, ko có một chứng nhận chất lượng. Đại loại ông A là hàng xóm của ông B, Ông B thì có cái ruộng ở gần nhà, ông A thấy ông B trồng trọt hàng ngày và biết được ông B không sữ dụng các chế phẩm hóa học vào quá trình canh tác, thế là ông A rất vui vẽ mua rau của ông B bán và còn giới thiệu cho ông B nhiều bạn bè khác của mình.

Thực phẩm sạch : thực phẩm canh tác "sạch" hạn chế 1 phần hay nhiều phần sự can thiệp hóa học. Có khá nhiều tiêu chuẩn chất lượng, mô hình v v dạng này tại Việt Nam rất nhiều. Quan điểm cá nhân của tôi là ko tin tưởng, lý do các nước trên thế giới cũng không công nhận các quy chuẩn sạch này. Một bó rau sạch theo tiêu chuẩn Việt Nam nếu xuất khẩu thì giá cũng bằng 1 bó rau mua ngoài chợ.
Thực phẩm hữu cơ : Là thực phẩm có quy trinh trồng trọt sản xuất,vận chuyển, bảo quản, tiêu thụ có rất ít hay không có yếu tố hóa học. Nói chung là sạch từ hạt giống cũng phải là thuần chủng, đất và nước cũng phải ở vùng hoang vắng cách biệt xa các yếu tố ô nhiễm. Nói đến thực phẩm Hữu cơ thì phải gắn liền với chứng nhận tiêu chuẩn Hữu được cộng đồng sản xuất hữu cơ quốc tế công nhận. 

Chứng nhận hữu cơ giá trị nhất là của Mỹ, Nhật,và EU.

Logo hữu cơ của EU, liên minh châu Âu

Logo hữu cơ của Mỹ và mã số của chứng nhận phía dưới

Tất cả các chứng nhận hữu cơ của các quốc gia này rất uy tín và bảo đảm bởi cơ chế quản lý giám sát rất nghiêm ngặt. Nếu bạn thấy sản phẩm hữu cơ có gắn logo của các tổ chức này thì rất yên tâm mua mà ko lo bị lừa. Tuy nhiên bạn phải có kiến thức kiểm tra ngược lại. Không thì vẫn bị lừa như thường. Tôi chỉ các bạn nhá:
1.Cửa hàng bán sản phẩm hữu cơ tốt nhất phải được đăng ký là đại lý tiêu thụ của công ty sản xuất. ( cái này lên website của công ty tra cứu được)
2. Logo hữu cơ phải có mã số đăng ký thành viên sản suất thực phẩm hữu cơ của đơn vị 1 trong 3 quốc qia ( Mỹ, Nhật, Eu)
3. Vô website của của tổ chức cấp chứng nhận thành viên sản xuất thực phẩm hữu cơ tra cứu theo mã số bạn có được trên sản phẩm, nếu ra tên công ty đó, các sản phẩm được chứng nhận đó là ok ( có một số công ty chỉ được cấp chứng nhận hữu cơ sản phẩm A, nhưng lại tung hê là thực phẩm nào nó sản xuất ra cũng là hữu cơ)
Ví dụ nhá :

Logo hữu cơ của Mỹ và mã số của chứng nhận phía dưới
Ở đây là 1 logo hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Mỹ, tôi chụp được từ một sản phẩm gạo hữu cơ sản xuất tại Việt Nam. Các bạn chú ý dãy số CU 815133 nhá.
Vào công cụ tra cứu trực tuyến của bộ nông nghiệp Mỹ http://apps.ams.usda.gov/nop/
Điền phần số 815133 vào ô Certificate ra kết quả


Bạn thấy đấy chúng ta đã kiểm tra thành công. Theo mình tìm hiểu thì công ty Viễn phú là công ty đầu tiên cũng là duy nhất ở khu vực đông nam á được cấp chứng nhận sản xuất gạo hữu cơ. Chúng ta may mắn vì sản phẩm có chứng nhận như vầy qua châu Âu giá của nó phải gấp 3 lần. Theo mình biết sản xuất hữu cơ đúng chuẩn rất nhiều khó khăn và thách thức, không phải chỉ có tiền là làm đc.


Xem mô hình nông trại hữu cơ tại Mỹ



Labels: ,

0 Comments:

Post a Comment

Thư thông báo mẫu nhận xét

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home